Giá trị dinh dưỡng của rong biển trong nấu ăn gia đình

Là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng ít được sử dụng trong nấu ăn gia đình, và hầu như không xuất hiện trong thực đơn hàng ngày của gia đình Việt. Rong biển có hàm lượng dưỡng chất cao, calories thấp, là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng, đồng thời còn được sử dụng trong y học như một vị thuốc. Rong biển có khả năng giúp thanh lọc cơ thể, hạn chế nguy cơ xơ vữa động mạch, cao huyết áp, viêm khớp,… Trên thực tế có 21 loại rong biển có thể dùng làm thức ăn rất tốt cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Các loại rong biển phổ biến:

Rong biển nori

Là nguồn cung cấp protein dồi dào, ít chất béo và chứa hàm lượng cao vitamin A, B, C và iod. Rong biển nori dễ dàng tìm thấy ở những bãi đá tảng có sóng lớn, mùa thu hoạch rong biển nori kéo dài trong suốt 3 tháng mùa đông, ngày nay người ta còn tự trồng rong để đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Rong biển wakame

Không chỉ là nguồn cung cấp protein; vitamin A, C; iod và còn hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả. 

Rong biển dulse

Là nguồn protein và các khoáng chất cần thiết, cung cấp lượng magie, sắt và beta corotene cho cơ thể.

Sơ chế rong biển

- Đối với rong biển đóng gói: Ngâm rong biển trong nước lạnh trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước muối, nhớ bóp nhẹ lúc rửa để bớt mùi tanh. Sau đó mang đi chế biến.

- Đối với rong biển tươi: Trước khi chế biến phải ngâm nước trước khoảng 6 tiếng, tiếp đó luộc sơ với giấm và rửa lại bằng nước lạnh, vừa rửa vừa bóp nhẹ để khử mùi tanh. Sau đó mang đi chế biến món ăn.

Rong biển còn là một vị thuốc hiệu quả dùng trong y học, giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh

- Hỗ trợ điều trị cho người bị bướu giáp, viêm hạch lympo

- Giúp thanh nhiệt, giải độc

- Hỗ trợ điều trị cho người bị lao hạch, sưng hạch

- Hỗ trợ tốt cho người bị đau cứng cổ gáy và ho đờm.



- Thêm vào đó, theo nghiên cứu thì rong biển giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống suy giảm bạch cầu, giảm cholesterol, chống oxy hóa, thúc đẩy ngưng tụ hồng cầu, chống khối u và ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét