Cuộc đua giữa xe oto mới nội và Xe oto cũ ngoại



Đánh giá thị trường Xe Ô tô Nội thua xa Xe Oto Cu Ngoại theo góc nhìn của các chuyên gia.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ NĐH bình quân của Toyota VN chỉ đạt 7%, trong khi giấy phép cấp lần đầu yêu cầu phải đạt ít nhất 30% sau mười năm – bắt đầu từ năm 1996; Suzuki VN chỉ đạt 3%, trong khi yêu cầu trong giấy phép là 38,2%; Ford VN chỉ đạt 2%…

Giải thích về việc tỉ lệ NĐH vẫn dừng chân tại chỗ, ông Ngô Nhật Thái cho rằng: Thị trường ôtô VN chưa đủ lớn. Mỗi năm, sản lượng tiêu thụ chỉ khoảng 100.000 xe, trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng lên đến 500.000 xe/năm. Ông Thái tính toán, nếu như đầu tư 1 nhà máy sản xuất ôtô mất 400 triệu USD, thêm các nhà máy phụ trợ lên khoảng 1 tỉ đô. Với mức đầu tư này, bắt buộc 1 loại xe, chẳng hạn như Vios, Innova 7 chỗ mỗi năm phải bán được 100.000 xe thì mới  tính đến chuyện có lời.


Theo VAMA, miền Bắc là thị trường tiêu thụ mạnh nhất với 3.935 đơn vị xe các loại, chiếm khoảng một nửa doanh số bán của các thành viên VAMA trên cả nước; Miền Trung tiêu thụ được 1.033 đơn vị xe; miền Nam tiêu thụ được 2.921 đơn vị xe các loại.
Thị trường mua bán xe oto cu nhập khẩu không ngừng tăng
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ôtô nguyên chiếc nhập khẩu hiện nay tăng 79,5%. Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, các hãng sản xuất xe nội tiêu thụ 1.737 chiếc thuộc dòng xe đa công dụng, giảm 37% so với tháng 1 và là mức giảm cao nhất trong tất cả các dòng xe nội được bán ra thị trường. Dòng xe con cũng chung số phận sụt giảm (35,4%) khi chỉ bán được 2.629 xe. Dòng xe thương mại bán được 3.523 xe, giảm 2% so với tháng 1.2011.
Theo ông Ngô Nhật Thái, thành viên của VAMA, trong thời gian tới, thị trường ôtô nội tiếp tục gặp khó khăn. Ông Thái khẳng định, chắc chắn doanh số sẽ sụt giảm, thậm chí sụt giảm trên hai phương diện, người mua và nhà sản xuất.
Với việc thắt chặt tín dụng trong đó hạn chế cho vay tiêu dùng, nhiều người dân dù có nhu cầu sử dụng cũng phải cân nhắc lại. Bên cạnh đó, thông tin Bộ Tài chính sẽ thay đổi một số loại thuế liên quan đến ôtô, dự tính phương án thuế trước bạ tại 2 thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể lên tới 20%. “Cộng vào đó, do tỉ giá USD tăng nên giá ôtô cũng tăng theo, giá xăng tăng khiến người mua cũng phải suy xét” – ông Thái phân tích.
Các sản phẩm xe oto cu ngoại sau khi về Việt Nam được đăng tin rao vat quang cao khá nhiều trên diễn đàn rao vặt Chotot – Chợ của người Việt.


Long Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét