Kinh nghiệm chọn nhà để ở

Lựa chọn căn hộ hay nhà phố, hai loại hình nhà ở phổ biến ở các đô thị lớn Việt Nam hiện nay và tương lai để ở?

Đô thị và hình thức nhà phố ở Việt Nam xuất hiện từ đầu thế kỷ 20. Và, sự hình thành của nhà phố bắt đầu từ sự kết nối những căn nhà trong từng làng, xóm với nhau bằng những ngõ, hẻm rồi tạo thành những con phố.

Với chung cư, ngày nay có nhiều tiêu chí. Đã xuất hiện nhiều công trình được đầu tư về chất lượng xây dựng, luôn phù hợp sự thay đổi về môi trường sống, văn hoá sống, nhu cầu sống của những người sống bên trong và xung quanh. Tuy nhiên, công trình dù có chất lượng xây dựng nhưng một thời gian trở nên lạc hậu, giam hãm, không tạo được sự thoải mái cho những người sống bên trong cũng là vấn đề mà nhiều cư dân quan tâm.


Liệu mọi người có thừa nhận ở nhà phố, không gian của cái tôi nhiều quá, mỗi người có một không gian sinh hoạt riêng, làm việc riêng, rất ít không gian cho sinh hoạt chung nên tính cộng đồng trong nhà phố không khéo sẽ bị mất. Trong khi đó, ở căn hộ chung cư, phòng ngủ của mỗi người bao quanh phòng sinh hoạt, mở ra là có không gian chung nên tính cộng đồng trong gia đình sẽ được gìn giữ.

Lựa chọn tuỳ hoàn cảnh

Trong số những người tham gia trao đổi lần này, có hai người đang sống ở căn hộ chung cư và hai đang sống trong nhà phố. Với những công việc, hoàn cảnh gia đình khác nhau, nhưng, mỗi người đều hài lòng với tổ ấm hiện có của mình.

Lập luận của ông đối với ưu điểm của căn hộ chung cư là ở chung cư an toàn, không cần phải lo lắng gì cả. Mọi thứ chỉ cần alô là có người lo. Tất nhiên phải trả tiền nhưng chi phí không nhiều. Hơn nữa ở chung cư thật yên tĩnh, ít va chạm với người xung quanh.

Ông Công Kiên Chiến, hiện công tác tại công ty bảo hiểm Bảo Việt cho biết ông đã ở căn hộ chung cư từ năm 90 đến nay. Và ông vẫn trung thành với chung cư dù khả năng hoàn toàn có thể mua được nhà phố, thậm chí là biệt thự. Các chung cư ông từng trải qua gồm chung cư ở ngã sáu Phù Đổng, chung cư Ngô Đức Kế, Hưng Vượng và nay ông sống tại Sky Garden… Với ông, ở chung cư yên tĩnh, an ninh và thật yên tâm dù cho ông có phải đi công tác hay cùng gia đình đi du lịch ở đâu dăm bữa nửa tháng hoặc lâu hơn. Những chung cư mà ông ở sau này có chất lượng, môi trường sống ngày càng tốt hơn.


Bà Hồ Thị Lê, hưu trí, hiện sống một mình trong căn hộ diện tích 4,6 x 30m được xây năm lầu và một tầng hầm trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 cho biết, bà đang hài lòng với nơi mình đang ở. “Sống một mình đã quen, hơn nữa tôi lại mê sách nên không cảm thấy buồn. Riêng việc giao tiếp, mối quan hệ bạn bè hoàn toàn có thể mở ra xa hơn những bức vách của các căn nhà bên cạnh. Buổi sáng tôi đi ra Tao Đàn tập thể dục, rồi đi uống càphê, ăn sáng ở những nơi quen thuộc. Đó là những địa chỉ mà tôi có thể gặp gỡ bạn bè, người quen”.

Riêng bà Đinh Giáng Tiên, một doanh nhân thì cho biết đang ở nhà phố đường Nguyễn Văn Đậu – Bình Thạnh, mặc dù cũng đang sở hữu một căn hộ chung cư. Bà chọn ở nhà phố vì đã quen sống ở đó từ nhỏ. Hơn nữa, nhà có người già nên không thể sống chung cư.

Những bất cập của chung cư

Mặc dù, số lượng chung cư cao cấp ngày càng nhiều, những tiêu chuẩn chung cư ngày càng được nâng cao. Thế nhưng văn hoá sống, môi trường sống, những yếu tố khách quan và chủ quan đã tạo ra những bất cập, những thiếu sót của căn hộ chung cư mà không dễ gì khắc phục được một sớm một chiều.

Một vấn đề được nhiều người đồng tình nhất là căn hộ chung cư hiện nay chưa phù hợp với người già, người lớn tuổi.

Người già sợ độ cao, không muốn sống tách biệt với cộng đồng, lại thêm lý do về sức khoẻ, trí nhớ khiến cuộc sống của họ ở chung cư như một cực hình. Bà Liên cho biết mẹ mình chưa bao giờ cảm thấy phù hợp với chung cư. Bà ở chỉ vì con cháu. Bởi bà không thể nào nhớ được nút bấm cầu thang. Bà thích đi chợ, thích quan hệ xóm giềng để cho qua cho lại những món đồ vặt vãnh nhưng đó chính là niềm vui…

Nhìn chung, nhà phố hay căn hộ, trong thời điểm hiện tại đều có những điều được và không được. Vậy nên, điều chi phối không gian ở, kiến trúc nhà phố hay kiến trúc căn hộ hiện nay chính là kiến trúc tình cảm mà tự thân mỗi người ở trong đó có thể thiết kế để nơi ở của mình thực sự là một tổ ấm, là nơi mà những thành viên trong gia đình có thể gắn kết với nhau. Kiến trúc tình cảm này, theo bà Tiên là mỗi gia đình, mỗi chủ thể sẽ có cách “thiết kế” khác nhau. Sự thiết kế này có thể là cách bố trí sao cho người già có thể ở được một vị trí có thể dễ dàng thăm hỏi, chăm sóc. Thiết kế làm sao để mỗi thành viên trong gia đình đều có cơ hội gặp gỡ, chia sẽ quan tâm đến nhau…

Và với môi trường sống xung quanh thì dù ở loại nhà nào, công việc, cuộc sống cũng đòi hỏi sự hoà nhập với xã hội, với xung quanh. Văn hoá chung cư, nhà phố phải kèm văn hoá đô thị. Văn hoá đô thị quyết định loại nhà ở để đồng bộ cuộc sống.Bottom of Form

Các bạn có thể tham khảo  thêm thông mua bán   tại :http://www.chotot.vn/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét