Kinh nghiệm chăm sóc và chọn mua thú cưng



Khi nuôi thú cưng, các bạn đã chấp nhận có một người đồng hành với mình để chia sẻ, yêu thương. Thú cưng cũng như trẻ con cần nhất là được yêu thương, chăm sóc và bù lại sẽ cho chúng ta những giây phút hạnh phúc. Bạn cần giúp để thú cưng khỏe mạnh.

Và việc cần làm đầu tiên là tẩy giun cho thú cưng khi được 5-6 tuần tuổi, nhắc lại ở 8-9 tuần tuổi, 11 -12 tuần tuổi, 14-15 tuần tuổi và sau đó nhắc lại hàng tháng đến khi thú cưng được 6 tháng tuổi. Sau 6 tháng tuổi, nên tẩy giun cho thú cưng cứ mỗi 6 tháng. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tẩy giun cho thú cưng như Drontal, Exotral, cao cấp hơn thì có Milbemax. Bạn chú ý mua thuốc tẩy dành cho chó, mèo thay vì mua thuốc của người. Có những loại thuốc nhỏ ở gáy như Revolution, Advocate cũng giúp tẩy giun rất hiệu quả.


Với điều kiện thời tiết ở Việt Nam, bạn chớ coi thường ve, rận, bọ chét ở chó, mèo. Ve, rận, bọ chét là những ký sinh trùng tấn công chó, mèo và thức ăn của nó là máu của chó, mèo. Khi nhà có trẻ con bạn càng cần phải quan tâm đến ngoại ký sinh trùng vì làn da non nớt của trẻ rất nhạy cảm. Ngoại ký sinh trùng gây các bệnh ngoài da và cả những bệnh về tiêu hóa. Biện pháp phòng ngoại ký sinh an toàn và hiệu quả nhất là sử dụng hàng tháng hoặc hai, ba tháng thuốc phòng và diệt ve rận như Frontline spot on dog, cat của Merial, Advocate của Bayer. Trên thị trường cũng có các loại vòng trị ve, rận nhưng chúng thường không hiệu quả, độc hại và gây khó chịu cho thú cưng. Ngoài ve, rận, bọ chét còn có các loại ký sinh trùng như Demodex, Sarcoptic gây những vấn đề về da nghiêm trọng như ghẻ, ghẻ tai...Với những loại ký sinh trùng như vậy, thuốc hiệu quả được thú y thế giới dùng là Advocate và Revolution.

Tiêm phòng bệnh và dại cho thú cưng: Tiêm phòng là biện phát hiệu quả nhất để bảo vệ chó, mèo khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Khi chó, mèo được 7-8 tuần tuổi, sau khi tẩy giun được 1 tuần hoặc 10 ngày, các bạn nên tiêm phòng bệnh cho chúng: tiêm phòng các bệnh như sài sốt chó (Distemper), viêm gan truyền nhiễm (Hepatetis), cúm (Para influenza), viêm ruột, parvo.. ở chó và viêm mũi - khí quản truyền nhiễm, giảm bạch cầu, bệnh do virus Herpes gây ra ở mèo. Mũi nhắc lại cần được thực hiện 2-4 tuần sau mũi thứ nhất. Hàng năm đều cần tiêm nhắc lại các loại vaccin bệnh cho chó, mèo.

Bệnh dại là bệnh tấn công hệ thống thần kinh, bệnh tử thần và nguy hiểm số một. Bệnh dại cần được tiêm mũi đầu tiên khi chó, mèo được ít nhất 3 tháng tuổi. Để bảo vệ và giúp chó, mèo có kháng thể cao nên tiêm mũi nhắc lại 30 ngày sau mũi một trong năm đầu tiên. Sau đó, hàng năm cần tiêm nhắc lại. Bệnh dại là bệnh được các nước kiểm soát rất chặt chẽ và vì vậy khi có kế hoạch đưa chó mèo đi nước ngoài hoặc đi các tỉnh khác, các bạn cần tiêm phòng dại cho chó, mèo ít nhất là 1 tháng trước khi đi. Nhiều nước còn đưa ra các yêu cầu chặt chẽ hơn về tiêm phòng dại nên các bạn chú ý luôn kiểm tra luật nhập cảnh thú cưng của nước đến ít nhất là 6 tháng trước khi đi.


Việc đưa thú cưng đi dạo hàng ngày rất quan trọng để giúp thú cưng phát triển khỏe mạnh.

Đưa thú cưng đi dạo chúng ta giúp thú cưng tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đúng chỗ.

Thú cưng càng ít stress khi càng được vận động nhiều. Ánh nắng, không khí và sự vận động

giúp hệ xương, cơ của thú cưng phát triển tốt. Đi dạo với thú cưng cũng là cách để

bạn giải tỏa stress.
Xem thêm  thông tin mua bán ở đây http://www.chotot.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét