Mẹo tiết kiệm xăng cho xe máy


Đi quá chậm sẽ rất hao xăng
Các chuyên gia cho rằng, không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h vì khi đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh. Theo tính toán, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng vì thế để xe đi được đều cần có có tốc độ trên 10km/h. Vì thế, lúc này xe phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, vì thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn đi nhanh.
Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng.
Vì khi tắc đường đòi hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.



Khi đi đường nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều

Bơm căng bánh xe

Bơm vừa đủ căng. Nếu bánh xe xẹp quá thì bạn để ý trên đồng hồ tua, mặc dù vòng tua cao nhưng xe vẫn chạy chậm rề rề. Chưa kể những nguy hiểm giao thông và còn ảnh hưởng đến độ bền bánh-lốp-niềng

Giữ đều tay ga, hạn chế việc tăng và giảm ga đột ngột

Theo ngôn ngữ bình dân thì đi xe “không để cho mất trớn”. Đi chậm rãi, đều ga, thả trớn hợp lý sẽ khiến cho xe bạn không những tiết kiệm xăng mà còn lâu nóng máy nữa.
“Xe 125cc em chạy trong thành phố khoảng 15’ là máy nóng ran, mặc dù đi với tốc độ thấp. Nhưng do thói quen đi vội, hay nhồi ga và tăng giảm tốc độ liên tục nên nhanh nóng máy. Trong khi đi ngoài xa lộ, kéo đều tay ga 50-60km/h mặc dù động cơ hoạt động ầm ầm nhưng 30’ sau thử rờ chân lên lốc máy cũng chỉ hơi nóng.”
Bạn có thể chọn mua rất nhiều xe cũ ở đây, nếu khéo léo biết áp dụng các cách chạy xe này, dù xe cũ hay xe mới vẫn có thể tiết kiệm xăng như thường:
http://www.chotot.vn/nam_trung_bộ/xe_máy-cần_bán
Nếu khéo léo chạy được kỹ thuật âm col thì cũng nên tận dụng để chạy trớn. Ngoài ra việc giảm ga đột ngột sẽ làm cho xăng dư không đốt hết được, và thải ra ngoài. Một số xe còn nghe tiếng nổ lụp bụp ở ống po.

Khi gặp đường lên dốc hay đường xấu cần trả về số thấp. Khi giảm ga để dừng xe, cần trả về số thấp; khi chạy trở lại, cần bắt đầu từ số 1.

Chăm vệ sinh xe
Chăm vệ sinh xe, làm sạch bộ lọc gió, làm mát… tránh nóng máy sẽ giảm hao xăng

Nói chung, việc đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... sẽ giúp tiết kiệm xăng khá tốt.
Các bạn có thể tham khảo  thêm thông mua bán các sp  tại :http://www.chotot.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét